Icon Collap
...
Trang chủ / Hồ nước trong sa mạc (Phần 1)

Hồ nước trong sa mạc (Phần 1)

Trong hành trình đi qua sa mạc tự nhiên, một nơi đầy khắc nghiệt và thiếu thốn, nguồn nước giống như một thứ đặc sản khan hiếm và đắt đỏ. Vì thế, nếu may mắn gặp được một hồ nước trong sa mạc khô cằn đầy cát này, có lẽ chúng ta sẽ rất vui mừng để tận dụng nó. Trong hành trình sa mạc đi theo Chúa cũng vậy, một hành trình để chúng ta đựơc thanh tẩy và luyện lọc qua những gian nan, thử thách, qua việc từ bỏ và chiến đấu với chính mình. Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta những hồ nước trong lành nơi sa mạc để chúng ta vượt thắng được hành trình đầy cam go này, những hồ nước đó chính là năm mục tiêu chúng ta cần nhắm tới : Cầu nguyện, chữa lành, biện phân ơn gọi, sứ vụ, và khổ chế.

Với bốn mục tiêu đầu tiên, Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta gặp gỡ Ngài, rồi chính Ngài sẽ chữa lành cho chúng ta, sau khi được chữa lành chúng ta mới khám phá ra ơn gọi thật sự của mình là gì để chúng ta thi hành sứ vụ. Nhưng để đạt được bốn mục tiêu đó thì chúng ta cần sống khổ chế, một trong những hồ nước giúp chúng ta sống thanh thoát, nhẹ nhàng, bớt đi những sự cồng kềnh để đi qua sa mạc cách nhanh nhất.

biện phân ơn gọi

Cầu nguyện

Khi bắt đầu hành trình sa mạc, điều đầu tiên mà chúng ta thường nhắm tới trước hết và trên hết đó là gặp gỡ Thiên Chúa, một Thiên Chúa mà Thánh kinh mặc khải tỏ lộ cho chúng ta là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúng ta không đến đây để gặp một Thiên Chúa mơ hồ mông lung, một Thiên Chúa của những khái niệm, nhưng gặp một Thiên Chúa sống động bằng đời sống cầu nguyện liên lỉ.

Và phải thú nhận rằng, rất nhiều người chưa có kinh nghiệm sống thân mật với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, nhưng sau hành trình sa mạc này thì mầu nhiệm Thiên Chúa Cha, Con và Thánh Thần không còn trở nên xa lạ với những người đã tham dự hành trình sa mạc nữa nhưng trở nên gần gũi thân quen hơn. Các thành viên trong gia đình tĩnh tâm, sẽ có khả năng để tiếp xúc được với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, một cách cụ thể, một cách sống động với những danh xưng, với những mầu nhiệm đã được diễn lại trong Thánh kinh.

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng có thể được xếp hàng đầu bởi vì nếu không gặp gỡ được Thiên Chúa thì không được Thiên Chúa chữa trị, đồng thời sẽ không biết được ơn gọi của mình và cũng chẳng bao giờ thực thi được sứ vụ của mình.

Chữa lành

Mục tiêu thứ hai : Sau khi gặp gỡ được Thiên Chúa Cha, Con và Thánh Thần thì chính Thiên Chúa đó sẽ giúp chúng ta thực hiện một cuộc giải thoát, thực hiện cuộc vượt qua “bầu da cũ”, bằng cách tống khứ tất cả ký ức, quá khứ tội lỗi của mình ra khỏi con người của chúng ta, để con người chúng ta được đổi mới, được trở thành “bầu da mới” và đổi lấy rượu mới là chính Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Dâng hiến là ơn gọi đặc biệt

Mục tiêu này chính là một cuộc thanh luyện gắt gao, một cuộc giải phẫu tâm linh, là cuộc chiến giữa chính mình với chính mình khi phải vứt bỏ tất cả những gì gắn bó với chính mình, khi phải tước đoạt tất cả những điều đó ra con người chúng ta. Để làm được điều này không phải dễ dàng vì những điều đó đã làm nên con người chúng ta, những điều đó đã ở với chúng ta, nó đã làm nên một thành phần trong cơ thể chúng ta, trong con người chúng ta nhưng giờ đây vì vâng lời Thiên Chúa chúng ta phải từ bỏ tất cả. Cuộc chiến với chính mình căng thẳng vô cùng nhưng đây không chỉ là cuộc chiến với chính mình mà là cuộc chiến với sa tan. Chúng ta đã nghe bước khởi đầu vào sa mạc để chịu Satan cám dỗ, sau đó Satan sẽ thanh luyện chúng ta, nơi thân xác và nơi lòng tin, nơi tất cả những danh vọng lạc thú của trần gian.

Mục tiêu này chiếm khoảng một khoảng thời gian khá lớn, nó làm cho chúng ta mệt mỏi căng thẳng, làm cho chúng ta chết đi sống lại, ngất ngược, ngất xuôi rất nhiều lần, nhưng cuối cùng chúng ta sẽ được chữa lành, vì chính chúng ta đã có kinh nghiệm về điều này.

giai đoạn biện phân

Biện phân ơn gọi

Mục tiêu thứ ba : Sau khi được chữa lành được giải thoát, chúng ta sẽ đi đến biện phân ơn gọi, để xem thử Chúa muốn gì trong con người, cuộc đời chúng ta. Chúa muốn chúng ta bước theo cuộc đời dâng hiến hay sống đời sống gia đình ? Nếu ta bước theo cuộc đời dâng hiến thì sẽ bước theo cuộc đời dâng hiến nào ?  Ơn gọi tu triều hay tu dòng  ? Tu dòng thì chiêm niệm hay hoạt động hay tu hội đời ? Nếu hoạt động thì dòng nào phù hợp, nếu chiêm niệm thì dòng nào phù hợp ?

Giai đoạn biện phân ơn gọi là giai đoạn gay cấn, là giai đoạn chúng ta phải làm nhưng để biết được ơn gọi thật của mình thì chỉ có Thiên Chúa mới giúp chúng ta giữ được ơn gọi đó. Cho nên, phải cầu nguyện để Chúa giúp mình biết ơn gọi quan trọng như thế nào. Và sau khi chữa lành những tổn thương tâm lý ta mới biết được ơn gọi thật của mình là ơn gọi nào.

Bài đọc thêm: Hồ nước trong sa mạc (Phần 2)

Sứ vụ

Mục tiêu thứ tư : Chính là việc thi hành sứ vụ. Mục tiêu này không chỉ thi hành trong tương lai, nhưng ngay khi bước vào hành trình sa mạc chúng ta cũng đã thi hành. Đó chính là những công việc khi chúng ta làm việc với Sinh viên, làm việc với Hội mẹ, làm việc với các nhóm Hội, việc loan báo Tin mừng, việc chúng ta viết lách. Tất cả những điều đó là sứ vụ loan báo Tin mừng và cách chữa lành bệnh tật qua văn phòng của chúng ta, qua tiến trình chữa trị của mỗi người. Cho nên sứ vụ đó được chúng ta thực hiện không chỉ sau này mà chính trong hành trình sa mạc và cũng nhờ việc thực hiện mục vụ đó, chúng ta có được một kho tàng kinh nghiệm, kiến thức, để chúng ta có khả năng đi tiếp, sau khi rời khỏi hành trình sa mạc…….

Bài giảng tĩnh tâm Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Maria Nguyễn Hường

Truyền thông Sinh viên Công giáo

 

 

 

 

 

Bình luận