Icon Collap
...
Trang chủ /  Tội lỗi và bệnh tật

 Tội lỗi và bệnh tật

Tội lỗi và bệnh tật – dường như có một mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Để chứng minh điều đó là đúng thì trong Kinh thánh, Chúa Giêsu đã cho ta thấy rõ điều đó. Và trong bài Tin mừng hôm nay, một lần nữa, Chúa khẳng định điều đó khi Người chữa lành cho một người bạ liệt 38 năm chỉ bằng một lời phán và nhắc nhở: “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước”.

tội lỗi và bệnh tật - hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi

Tội lỗi – khởi đầu của những bệnh hoạn tật nguyền

Việc Chúa Giêsu chữa lành cho anh ta trỗi dậy và vác chõng về cũng đồng nghĩa với việc Chúa Giêsu đã tha hết mọi tội lỗi cho anh ta. Chính nhờ sạch tội mà anh ta được khỏe mạnh. Thánh kinh đã cho chúng ta thấy rõ điều này, khi khởi đầu do Adam và Eva mà tội lỗi, sự dữ đã đến trong thế gian. Trong dòng lịch sử, tội lỗi của nhân loại đã kéo theo bao nhiêu sự dữ, sự ác tàn phá con người.

Còn đối với chúng ta, những người đang trong hành trình sa mạc, chúng ta thấy mối tương quan này rõ hơn, cụ thể hơn và có thể chạm đến biết bao nhiêu người bệnh hoạn tất nguyền cho đến cùng thì cũng bởi tội lỗi sinh ra. Chính bởi vậy mà trong khi chúng ta thủ lý hồ sơ cho thân chủ, chúng ta phải điều tra thật rõ để có thể tìm ra được gốc tội mà chữa từ cái gốc tội đó thì mới có thể được chữa lành. Nếu không tìm được gốc tội mà chỉ thấy được cái ngọn thì sẽ không thể thoát khỏi bệnh hoạn và tật nguyền.

Bài đọc thêm: Chiến thắng cám dỗ nhờ Chúa Giêsu

Chính nơi con người của chúng ta cũng đã cho thấy được những kinh nghiệm ấy. Khi chúng ta ở trong tội, chúng ta ở trong tình trạng bối rối, lo lắng, hoảng loạn và tạo nên biết bao nhiêu thứ ảo giác, ảo thanh, ảo hình. Ở trong tội khiến con người ta trở nên hoảng loạn, dẫn đến mất ngủ và sinh ra biết bao nhiêu thứ bệnh khác. Chính bởi vậy nên việc chữa lành của chúng ta không tách biệt giữa chữa lành thể lý, tâm lý ra khỏi tâm linh.

Thiên Chúa là Đấng chữa lành

Chúa là Đấng chữa lành tất cả mọi tổn thương, mọi đổ vỡ cho chúng ta. Chúa tha thứ mọi tội lỗi cho chúng ta và Chúa muốn chúng ta phải đoạn tuyệt và ra khỏi những tội lỗi đó thì mới được chữa lành và giải thoát. Qua bài Tin mừng hôm nay, người đàn ông đã mắc bệnh 38 năm, Chúa Giêsu biết rõ tình trạng của anh ta nhưng Người không dùng hành động như dùng tay vẽ lên mắt mà Người chỉ nói một câu: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi”. Anh ta đã nghe lời Người và không cần phải đợi nước khuấy lên để xuống tắm cho được khỏi bệnh nữa. Mọi bệnh hoạn tật nguyền theo anh ta suốt 38 năm đã tiêu tan và anh ta đã trở nên khỏe mạnh, bình thường.

tội lỗi và bệnh tật - hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi

Chúng ta phải ý thức được điều đó để có thể thoát khỏi vòng kiểm soát của tội lỗi để bớt đi những bệnh hoạn tật nguyền về mặt thể lý, tâm lý nơi chúng ta. Nếu chúng ta được hóa giải những kí ức của tội lỗi, những mặc cảm của tội lỗi hay những ám ảnh của tội lỗi thì con người của chúng ta sẽ trở nên nhẹ nhõm và khỏe mạnh hơn. Chính khi được hóa giải những điều ấy trong con người của chúng ta thì sẽ cảm thấy như chúng ta uống được liều thuốc bổ, như được chữa lành giải thoát khỏi ngục tù nơi con người của bản thân.

Bài đọc thêm: Mối tương quan giữa bệnh tật và tội lỗi

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được can đảm để đối diện với tất cả những kí ức của tội lỗi và xin Người chữa lành hết tất cả mỗi người chúng con để từ đó chúng con được chữa lành tận căn. Đồng thời trong việc giúp cho người khác, chúng con không đơn giản hóa bệnh tật vào khía cạnh thể lý và tâm lý mà còn biết tìm về nguồn gốc bệnh tật đến từ đâu? Có phải đến từ tâm linh, đến từ tội lỗi hay không? Xin Chúa cho chúng con cũng như cho người khác biết can đảm nhìn nhận và sám hối về kí ức tội lỗi và thoát ra khỏi nó để chúng con được chữa lành. Và nguyện cho chúng con ý thức được sự chữa lành đó đến từ Thiên Chúa chứ không phải tự sức riêng của chúng con.

Xin Chúa Giêsu – Đấng đã chữa lành người bị bại liệt chỉ với một lời phán: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi”, xin Người cũng hãy phán với mỗi người chúng con để chúng con được chữa lành. Xin cho chúng con có được lòng tin như người bại liệt kia để chúng con nghe được tiếng Chúa phán mà thoát ra khỏi tình trạng tội lỗi ấy để trở về với Chúa và được chữa lành như người bại liệt kia. Amen

Maria Hoàng Thảo

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận