Icon Collap
...
Trang chủ / Sinh viên thời nay cần gì?

Sinh viên thời nay cần gì?

Sinh viên thời nay cần gì? Đó chính là câu hỏi mà Giáo hội và nhiều gia đình đang rất trăn trở bận tâm cho con cái của mình. Vì chỉ khi hiểu được những khó khăn, thách đố, những nhu cầu ước vọng của sinh viên hay của con cái mình, thì chúng ta mới có thể có những con đường mở ra cho sinh viên và nối kết sinh viên sống lành mạnh, sống cho những lý tưởng cao đẹp.

Cùng ưu tư với những bận tâm đó, ngày 25.4.2021 vừa qua Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và ban điều hành cùng đại diện của tám cộng đoàn gồm 30 thành viên trong Gia đình sinh viên công giáo Alfonso đã có một buổi thảo luận và khảo sát về những khó khăn mà từng cá nhân hay cộng đoàn sinh viên trong Gia đình Alfonso đang phải đối mặt, những ước vọng và nhu cầu của sinh viên đang mong muốn, để có thể đưa ra những giải pháp như con đường mới mở ra cho các bạn cũng như các cộng đoàn sinh viên.

yêu mến

 

Những khó khăn, thách đố trong việc quy tụ quản trị thành viên

Thách đố thứ nhất: Một số cộng đoàn gặp khó khăn trong việc kêu gọi các thành viên tham gia hoạt động của cộng đoàn như tham dự thánh lễ thường kỳ, học hát, sinh hoạt tại công viên, các hoạt động bác ái hay thiện nguyện….. Bên cạnh đó để giữ lửa nhiệt thành cho các thành viên trong cộng đoàn thì ban điều hành còn có một số hạn chế, chưa có những phương pháp khắc phục cụ thể.

Thách đố thứ hai: Có những cộng đoàn thì phát triển mạnh về mặt số lượng, số thành viên tăng nhanh nhưng đó cũng chính là lý do khiến sự kết nối giữa ban điều hành với các thành viên bị loãng, tình thân giữa các thành viên còn có nhiều xa cách, khi ban điều hành chưa thể gắn kết đủ và chưa quan tâm đến các thành viên hết được. Đồng thời đây cũng chính là một trong những khó khăn cho ban điều hành trong việc điều hành, quản trị cộng đoàn, bởi các bạn sinh viên đến từ nhiều vùng, có nhiều nên văn hóa và truyền thống địa phương khác nhau, độ tuổi cũng chênh lệch, mục đích đến với cộng đoàn cũng khác nhau nên ban điều hành đôi khi còn chưa hiểu, chưa có sự thấu cảm để đồng hành và hướng dẫn cách phù hợp, để các bạn có thể phát triển khả năng của mình trong cộng đoàn cách tốt nhất.

Cũng chính vì có nhiều điều khác nhau như vậy thì bên cạnh sự phong phú trong tính cách, hiệu quả bởi có những phương pháp làm việc mới, thì đây cũng là những khác biệt cần vượt qua để tránh sự chia rẽ, tách biệt, nhóm này nhóm kia, hay sự cạnh tranh không lành mạnh.

Bài đọc thêm: Con có yêu mến Thầy không?

Thách đố thứ ba: Trong thời gian qua vì tình hình dịch Covid – 19, nên các hoạt động của sinh viên bị ngưng lại nhưng khi dịch tạm thời lắng xuống, mọi sự trở lại bình thường, các thành viên cũng không hồ hởi tham gia các hoạt động chung. Chính vì thế một số cộng đoàn chưa duy trì được những buổi sinh hoạt chung ở các nhóm nhỏ, khoảng cách giữa các nhóm nhỏ và cộng đoàn lớn cũng dần tăng.

Thách đố thứ tư: Một số cộng đoàn, sau khi ban điều hành kết thúc khóa, thì các thành viên còn lúng túng trong việc tìm ra người mới để tiếp tục đảm nhiệm công việc điều hành và quản trị. Cũng chính vì điều này mà một số cộng đoàn chưa có ban điều hành rõ ràng cụ thể.

Thách đố thứ năm: Các anh chị cựu chính là nguồn động lực và là nhân chứng sống cho các thành viên trong quãng thời gian sinh viên, nhưng một số cộng đoàn lại khó có thể quy tụ các anh chị trong các chương trình hay ngày lễ.

Thách đố thứ sáu: Sự quan tâm của quý Cha trong giáo phận nhà là niềm hạnh phúc và là động lực rất lớn đối với các thành viên trong các cộng đoàn sinh viên. Nhưng một số Giáo phận, quý Cha chưa có sự quan tâm đến các bạn sinh viên trong giáo phận nhà, bên cạnh đó có một số Cha của một số giáo phận lại can thiệp quá sâu vào công việc riêng tư của cộng đoàn.

 

Ước vọng của sinh viên

Chúng ta không thể có những giải pháp cho những khó khăn được nêu ở trên nếu không biết được những ước vọng của sinh viên, sinh viên thời nay cần gì, sinh viên có những mong ước gì khi sinh hoạt tại các cộng đoàn trong Gia đình sinh viên công giáo Alfonso, câu trả lời sẽ được bật mí qua những câu trả lời dưới đây sau khi đã được khảo sát từ các bạn sinh viên:

Điều đầu tiên các bạn sinh viên cần đó là được tôn trọng, mặc dù là những người trẻ, có thể có bạn là tân sinh viên, tuổi mười tám đôi mươi, nhưng được tôn trọng là điều giành cho hết mọi người. Có những bạn từ quê lên chốn Hà Thành này học tập, dù chưa có kinh nghiệm hay khả năng, nhưng các bạn đều có những ấp ủ và ước mơ của riêng mình, nên được tôn trọng là điều làm cho các bạn có thể phát triển những khả năng tiềm ẩn của chính mình.

Điều thứ hai đó chính là sự quan tâm, yêu thương. Khi sống ở một nơi đất khách quê người, (phần lớn là như vậy) các bạn thường ở trọ, xa bố mẹ, xa gia đình, sự thiếu thốn tình cảm hay những bữa cơm đầy đủ chính là điều xảy ra hằng ngày đối với các bạn. Vì thế, khi tham gia cộng đoàn các bạn rất cần sự quan tâm, sẻ chia từ ban điều hành và các bạn trong nhóm. Biết bao nhiêu áp lực của học tập hay công việc, chuyện tình cảm, tình bạn hay đôi khi có những lo lắng về kinh phí học tập. Chính vì vậy các bạn rất cần những tâm hồn biết lắng nghe và có sự đồng cảm hoặc những lời khuyên khôn ngoan từ những anh chị đi trước.

Điều thứ ba, hầu hết các bạn sinh viên đều muốn nâng cao chuyên nghành và học hỏi được những kỹ năng sống, muốn nhận được lợi ích khi tham gia nhóm, muốn có môi trường để thu hoạch những giá trị cho bản thân, muốn có chương trình thực tế để trải nghiệm, muốn được giao lưu kết nối, thể hiện bản thân, muốn có cơ hội để cống hiến và đóng góp cho Giáo hội và điều đặc biệt là muốn có môi trường nâng đỡ đời sống đức tin.

Đây hoàn toàn là những ước vọng đầy chính đáng của các bạn sinh viên, chúng ta cùng hi vọng các Đấng bậc trong Giáo hội, các bậc làm cha, mẹ, những người có trách nhiệm và ban điều hành trong Gia đình sinh viên công giáo Alfonso sẽ có những phương hướng và sự quan tâm đủ để các bạn có thể dễ dàng thực hiện được ước vọng của mình.

 

nụ cười

Con đường mở ra

Để có thể vượt qua những thách đố và lưu tâm đến ước vọng của các bạn sinh viên thì các thành viên trong ban điều hành chia sẻ về những kinh nghiệm đã khắc phục và những phương hướng mới cho hai vấn đề này. Đây là những kinh nghiệm và phương hướng mà các anh chị đã, đang và sắp thực hiện để giúp cho các bạn sinh viên được nâng đỡ, được phát triển khả năng và cống hiến hết mình cho môi trường các bạn đang sinh hoạt.

  1. Để có thể quy tụ các thành viên thì ngoài việc gặp gỡ trực tiếp, ban điều hành cần phát triển về truyền thông, xây dựng các chương trình thu hút, để có thể tiếp cận tới các bạn sinh viên cách tốt nhất.
  2. Ban điều hành cần mời gọi các thành viên chia sẻ cho các bạn sinh viên khác biết về cảm nhận của mình khi tham gia cộng đoàn, về những lợi ích thiêng liêng, những động viên tinh thần, những hoạt động được tham gia, tất cả những điều đó có ảnh hưởng tích cực và nâng đỡ đời sống đức tin như thế nào. Và để thực hiện được điều này thì cần gắn kết các thành viên qua các thánh lễ, các giờ cầu nguyện, chia sẻ hay chương trình sinh hoạt chung. Đồng thời để có thể giúp đỡ nhau trong học tập, nâng cao chuyên nghành thì cần có những nhóm nhỏ theo trường hoặc theo chuyên nghành nhờ đó các bạn có thể trao đổi và chia sẻ cho nhau những điều bổ ích và giá trị nhất.
  3. Để phát triển khả năng, tinh thần sống trách nhiệm và đề cao vai trò của các bạn trẻ, chúng ta cũng không quên chia sẻ và phân bổ công việc cho các bạn mỗi khi có thánh lễ, chương trình cầu nguyện hay các chương trình sinh hoạt, trải nghiệm thực tế. Đối với những nhóm nhỏ ít thành viên, cần quy tụ lại thành một nhóm lớn hơn để các bạn nâng đỡ nhau và cùng nhau phát triển.
  4. Mỗi cộng đoàn sinh viên cần có ban điều hành cụ thể để có thể quản trị cộng đoàn cho tốt hơn. Các Phó ban điều hành cần làm thêm một khóa ban điều hành nữa nhưng với chức vụ mới là Trưởng ban điều hành, vì trong khi làm phó ban các bạn đã có cơ hội học việc và khóa tới các bạn có thể làm Trưởng ban trong sự tự tin hơn.
  5. Để có thể giúp ban điều hành có những phương hướng và quyết định đúng đắn cho các sinh hoạt của cộng đoàn thì cần thiết lập ban cố vấn cho ban điều hành (ban cố vấn thường là những người khôn ngoan, có kinh nghiệm). Đồng thời cần đưa ra lịch họp hàng tháng, mỗi tháng họp một lần để có thể rút kinh nghiệm, giải quyết các vấn đề đang tồn tại và có những kế hoạch cho những sự kiện tiếp theo.
  6. Để có thể phát triển cộng đoàn cách toàn diện, chúng ta không thể quên quý anh chị cựu là những người đã có những kinh nghiệm trong quãng thời gian sinh hoạt trong Gia đình Alfonso. Vì vậy, muốn phát triển cộng đoàn hay có những giải pháp vượt qua khó khăn và những dự kiến cho tương lai, thì chúng ta cần lắng nghe những chia sẻ của các anh chị, cần xin những ý kiến khôn ngoan từ các anh chị. Đồng thời, việc quy tụ quý anh chị cựu, thiết lập thánh lễ thường kỳ cho quý anh chị cựu là một điều cần thiết để hâm nóng lửa nhiệt thành và tiếp tục truyền những ngọn lửa đó cho các bạn sinh viên đang tiếp nối các anh chị.

sinh viên thời nay

Sống giữa một xã hội đầy thử thách với những cám dỗ chồng chéo lên nhau, các bạn sinh viên rất cần những lời cầu nguyện, những lời động viên và những thấu cảm của các bậc phụ huynh, hay những người có trách nhiệm. Vì thế chúng ta cần cùng nhau dừng lại để lắng nghe và hướng dẫn con em của mình trong sự kiên nhẫn và đầy yêu thương. Cầu chúc cho Gia đình sinh viên công giáo Alfonso luôn có sự tinh tế, nhạy bén để luôn hiểu được những khó khăn, thách đố các bạn sinh viên đang trải qua và những ước vọng mà các bạn đang âm thầm ấp ủ.

Bài đọc thêm: Tâm sự với Chúa

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su! Chúa đã từng nói, không có ơn Chúa chúng con không thể làm gì được, vì thế xin Chúa luôn đồng hành và ban ơn nâng đỡ cho chúng con để chúng con có thể cùng nhau quy tụ các bạn Sinh viên trong Gia đình Sinh viên Công giáo Alfonso dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần và qua sự đồng hành của Cha linh hướng Gioan. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã chọn chúng con là những tôi tớ bất tài phục vụ trong vườn nho của Ngài. Amen!

Maria Nguyễn Hường

Truyền thông Sinh viên Công giáo

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận